Hoạt động chuyên môn 29/08/2013

Triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2013-2014

Tại Hội nghị, BTC và các đồng chí cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2012-2013. Căn cứ các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Kế hoạch số 238/KH- GD&ĐT ngày 28/5/2012 về kế hoạch phát triển Giáo dục năm học 2012 - 2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hòa Bình, năm học vừa qua, các trường tiểu học đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Ngày 27/8/2013, tại trường Tiểu học Dân Chủ, Phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2013 - 2014.

/c Bùi Thị Chung - Thànhủy viên - Trưởng phòng GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, BTC và các đồng chí cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2012-2013. Căn cứ các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Kế hoạch số 238/KH-GD&ĐT ngày 28/5/2012 về kế hoạch phát triển Giáo dục năm học 2012-2013 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hòa Bình, năm học vừa qua, các trường tiểu học đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Các nhà trường đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc động, như “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt - Học tốt”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đặc biệt, các nhà trường đã thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông; chương trình dạy học theo Mô hình trường học mới lớp 2, 3 tại 10 trường tiểu học; dạy học Tiếng Việt 1-CNGD tại 09 trường tiểu học; tiếp tục triển khai dạy học tiếng Anh ở 17/18 trường (trường TH Thái Thịnh chưa dạy), trong đó triển khai chương trình tiếng Anh thí điểm 4 tiết/tuần đối với lớp 5 tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Sông Đà và triển khai đại trà 4 tiết/tuần đối với lớp 3, 4 ở 10 trường tiểu học; dạy học Tin học tại 10 trường tiểu học. Triển khai thi giải Toán, thi tiếng Anh trên trên Internet.

Kết quả chất lượng 2 mặt giáo dục: Có 99,9% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh; Tỷ lệ học sinh đạt loại Giỏi, Khá chiếm 88%; loại Trung bình, Yếu chiếm 12% (giảm 0,7%).

Kết quả tổ chức và tham gia các cuộc thi:

- Tổ chức Hội thi tìm hiểu về ATGT cấp thành phố có 180 học sinh và 18 giáo viên dự thi. Kết quả 01 giải Nhất toàn đoàn, 01 giải Nhì toàn đoàn, 01 giải Ba. Tham gia Hội thi cấp tỉnh có 01 giáo viên đạt giải Nhất giờ dạy và đạt giải Nhất toàn đoàn. Dự thi Viết chữ đẹp toàn quốc do báo Nhi đồng phối hợp với Công ty văn phòng phẩm Hồng Hà tổ chức tại Hà Nội đạt 01 giải Nhất, 01 giải Khuyến khích.

- Tổ chức thi, Giao lưu học sinh giỏi lớp 5 cấp thành phố có 269 học sinh đạt kết quả tăng 30 em so với năm học 2012-2013, trong đó giải Nhất 09 em, giải Nhì 43 em, giải Ba 62 em, Khuyến khích 86 em, công nhận 69 em. Chọn cử 40 em dự Giao lưu cấp tỉnh đạt 15 giải Nhất, 16 giải Nhì, 06 giải Ba, 01 Khuyến khích, Công nhận: 02), xếp thứ Nhất toàn đoàn.

- Tổ chức thi Tiếng Anh trên Internet cấp thành phố có 331 học sinh ở 6/18 trường; tổ chức thi Olympic tiếng Anh và Toán trên Internet cấp tiểu học, chọn đội tuyển dự thi cấp tỉnh đạt kết quả cao.

- Tổ chức thi chọn và bồi dưỡng 01 đội tuyển gồm 10 học sinh dự thi Olympic Toán tuổi thơ năm 2013 đạt 01 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Đồng và 06 em được công nhận.

Tổ chức thành công Hội thi “Tìm hiểu về An toàn giao thông” cho 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Kết quả toàn đoàn giải Nhất - Lê Văn Tám; giải Nhì - Trần Quốc Toản; giải Ba - Hòa Bình. Chọn cử học sinh, giáo viên dự thi cấp tỉnh đạt giải Nhất toàn đoàn.

Tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tổ chức 8 chuyên đề với 525 lượt cán bộ, giáo viên tham gia, nội dung về rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp; dạy học Tiếng Việt 1-CNGD; tập huấn dạy học theo "Mô hình trường học mới VNEN"; xây dựng chương trình chi tiết môn tiếng Anh và Hội thảo hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá môn tiếng Anh...

Tổ chức kiểm tra đánh giá giáo viên cấp thành phố năm học 2012-2013, tổng số 294 giáo viên đăng ký, dự thi 291, nghỉ 03 có lí do. Trong đó đạt 279 giáo viên. Thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, có 237 đồng chí được công nhận. Tiêu biểu các đơn vị dự thi có tỉ lệ giáo viên đạt kết quả cao như Lê Văn Tám, Sông Đà, Yên Mông, Đồng Tiến. Thành lập đoàn giáo viên tham dự thi cấp tỉnh gồm 07 đồng chí, trong đó Âm nhạc 01, Mỹ thuật 01, 05 giáo viên lớp 2. Kết quả 03 giải Nhất, 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích. Xét chọn 01 giáo viên tham gia giao lưu Giáo viên dạy giỏi Toàn quốc.

Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra dưới nhiều hình thức như báo trước và đột xuất; tập trung thanh tra công tác quản lý của Hiệu trưởng; việc triển khai nhiệm vụ năm học 2012-2013. Kết quả thanh tra năm học 2012-2013: Thanh tra toàn diện 04 trường đạt 100%; Thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo là CBQL và giáo viên tại 15 trường với tổng số 90 đồng chí, xếp loại giờ dạy Tốt là 56; Khá 31; Trung bình 03, không có giáo viên chưa đạt.

Thanh tra hành chính theo đúng kế hoạch: Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học: 02 trường; việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và người lao động: 03 trường; việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua: 03 trường; công tác tuyển sinh; quản lý dạy thêm, học thêm: 02 trường; thanh tra việc thực hiện quy định về phòng chống tham nhũng, thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân: 03 trường và thanh tra việc thực hiện Quy chế công khai tại cơ sở: 05 trường.

Xây dựng kế hoạch trường chuẩn Quốc gia năm học 2012-2013 và giai đoạn 2010 - 2015. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các trường đảm bảo tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Trong năm học có thêm 01 trường được UBND tỉnh Hòa Bình công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia (Tiểu học Dân Chủ) tăng số trường đạt chuẩn quốc gia là 11 trường. Đầu tư, mua sắm trang thiết bị như tăng âm loa đài, máy vi tính cho các trường tiểu học trên địa bàn. Chỉ đạo các nhà trường quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất; quản lý tài chính, thu chi đúng mục đích.

Quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc. Chỉ đạo các nhà trường duy trì hoạt động kết nghĩa giữa các trường thuận lợi và khó khăn. Thành lập tổ cốt cán giúp đỡ các trường vùng sâu, vùng khó khăn về chuyên môn nghiệp vụ, về sách vở, đồ dùng, đồ chơi... góp phần thu dần khoảng cách về chất lượng giữa các nhà trường trên địa bàn thành phố.  

Chất lượng 2 mặt giáo dục của học sinh dân tộc: Có 99,8% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh; Tỷ lệ học sinh đạt loại Giỏi, Khá chiếm 80,5% (tăng 1,5%), loại Trung bình, Yếu chiếm 19,5% (giảm 1,5%); cấp THCS: tỷ lệ học sinh đạt loại Giỏi, Khá chiếm 52,4%, loại Yếu, Kém chiếm 4,8%.

Kết quả thi học sinh giỏi: Học sinh thi, giao lưu học sinh giỏi lớp 5 cấp thành phố có 80 học sinh dân tộc dự thi kết quả đạt: 3 giải Nhất, 9 giải Nhì, 9 giải Ba, 18 giải KK; tham dự Hội thi Giao lưu học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả đạt 4 giải Nhất, 5 giải Ba.

Để thực hiện thắng lợi 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2013-2014, tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, BTC đã giao 4 cụm chuyên môn hướng dẫn các đồng chí đại biểu về dự Hội nghị thảo luận, đề xuất các giải pháp thực hiện. Sau thời gian thảo luận sôi nổi, tích cực, các đồng chí đại biểu đã trình bày các giải pháp cơ bản và cả 4 cụm trường đã thể hiện các giải pháp trên bản đồ tư duy. Đây cũng là một hình thức đổi mới trong việc tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ của cấp Tiểu học trong năm học 2013-2014.

Đồng chí Bùi Thị Chung - Trưởng phòng GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo Hội nghị đã kết luận và giao các nhà trường triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thảo luận, đóng góp ý kiến và trình bày trên bản đồ tư duy. Nội dung cơ bản, các nhiệm vụ, giải pháp chính để thực hiện kế hoạch nhiệm vụ của nhà trường được trình bày trên bản đồ tư duy và công khai để từng thành viên có thể nghiên cứu. Từ đó, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên sẽ nắm vững những việc phải làm, hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của Ngành và xây dựng được nhiệm vụ cho bản thân.

Hà Lan

Phòng GD&ĐT Thành Phố Hòa Bình

Tin khác: